HEDGE / BẢO ĐẢM

ĐỊNH NGHĨA

Trong tài chính, Hedge (bảo đảm) là một loại đầu tư được thực hiện để làm giảm hoặc loại trừ rủi ro xảy đến với một loại đầu tư khác.

Nghiệp vụ bảo đảm (Hedging) là một chiến lược tài chính được tạo ra để làm giảm thiểu tới mức thấp nhất rủi ro xảy đến đối với loại chứng khoán nào đó, trong khi vẫn đảm bảo được lợi nhuận khi thực hiện thương vụ.

Thông thường một người thực hiện việc bảo đảm được gọi là Hedger sẽ đầu tư vào loại chứng khoán mà anh ta tin rằng giá trên thị trường của nó tương đối thấp so với giá thực tế lẽ ra phải trả, và kết hợp với việc thực hiện mua bán theo kiểu Short Sales (tra cứu thêm trong danh mục thuật ngữ) đối với một loại hay các loại chứng khoán khác. Việc thực hiện đồng thời cả 2 nghiệp vụ sẽ giúp anh ta cân bằng nếu có 1 trong 2 nghiệp vụ gặp phải rủi ro do giá chứng khoán tăng lên hay giảm xuống. Từ đó hedger không cần quan tâm xem giá cả của toàn bộ thị trường lên xuống ra sao, anh ta chỉ quan tâm đến loại chứng khoán anh ta đã mua lên hay xuống bao nhiêu thôi.

Người đi tiên phong trong lý thuyết Hedging là Holbrook Working, ông gọi đây là chiến lược “đầu cơ vào cơ sở”. Cơ sở hay là “basis” là mức chênh lệch giữa giá lý thuyết và giá thực tế của chứng khoán (hoặc giữa giá giao ngay và giá kỳ hạn).

Một vài loại rủi ro là đặc tính vốn có của ngành kinh doanh. Ví dụ giá dầu lên xuống là rất tự nhiên đối với ngành khai thác và lọc dầu. Một số ngành nghề cũng có thể gặp rủi ro do đối thủ cạnh tranh, do thị trường, hoặc do thiên tai. Một cách đảm bảo Hedging khá phổ biến là mua bảo hiểm.

Cách Hedge này là cách khá cổ điển, còn được gọi là “pairs trade” (Thương mại cặp đôi) vì đây là việc buôn bán dựa trên một cặp chứng khoán có liên quan. Khi các nhà đầu tư ngày càng trở nên tinh vi hơn với các công cụ tính toán đa dạng trong tay thì các loại Hedge cũng ngày càng tăng. Nói chung tất cả các chiến lược nhằm bảo đảm theo cách Hedge đều tìm kiếm phần chênh lệch giữa giá thị trường và giá lí thuyết của tài sản và cố gắng tăng lợi nhuận khi giá cả thay đổi.

Viết một bình luận